Loạt hình ảnh khỏa thân của một cô gái trong hồ sen được đăng tải vào sáng 10/6 đã gây “bão” và nhận về vô số “gạch đá” của cư dân mạng. Vậy bộ ảnh này có vi phạm pháp luật hay không?

Ngoài cô gái không mảnh vải che thân này, còn khá nhiều “nam thanh nữ tú” khác cũng nhiệt tình hưởng ứng trào lưu khoả thân “hoà mình vào thiên nhiên” với những  lý do như tránh nóng, đón hè, bảo vệ môi trường, lưu giữ thanh xuân…

Những hình ảnh này khi đăng tải lên Facebook hoặc một số Trang cá nhân khác, ngoài việc bị lên án và nhận “gạch đá” thì việc đăng ảnh khỏa thân trên trang Face cá nhân, có bị xem là phát tán văn hoá phẩm đồi truỵ và vi phạm pháp luật hay không?

Chương trình 3 phút cùng Luật sư mời bạn đọc gặp gỡ Luật sư Ngô Việt Bắc để cùng tìm hiểu.

Thưa luật sư, hành động tự chụp hoặc nhờ người chụp ảnh khỏa thân rồi đăng lên mạng có bị xem là phát tán văn hóa phẩm đồi trụy và vi phạm pháp luật hay không? Nếu có thì khung hình phạt cụ thể dành cho hành vi này là gì?

Ls. Ngô Việt Bắc: Trên thế giới hay Việt Nam thì nghệ thuật chụp ảnh khỏa thân cũng đã tồn taị từ lâu. Trên góc độ cá nhân tôi cho rằng loại hình nghệ thuật này không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên sau khi chụp ảnh sẽ có 2 tình huống xảy ra, đó là hình ảnh được người chụp đưa lên mang tính nghệ thuật hay mang tính khiêu dâm. Vấn đề hình ảnh khiêu dâm hay mang tính nghệ thuật cũng rất khó định vị.

Hoặc giả sử những bức ảnh mang tính chất khiêu dâm thì người đó có chủ đích đưa những bức hình này lên mạng xã hội không hay chỉ lưu trong bộ sưu tập cá nhân nhưng chẳng may vì 1 lý do nào đó bị người khác đưa lên.

Cho nên, theo tôi rất khó để xác định được hành vi này có vi phạm pháp luật hay không. Bởi chúng ta cần tìm hiểu được mục đích cuối cùng để nhìn nhận và đánh giá những bức hình đó có tính chất khiêu dâm hay không.

Nếu những hình ảnh khỏa thân được chụp chỉ với mục đích làm kỷ niệm và được giữ riêng. Nhưng vì một lý do nào đó khiến những hình ảnh này bị lộ lọt và bị tung lên mạng khi chưa có sự cho phép của nhân vật trong ảnh. Vậy những người tung ảnh sẽ phải chịu những hình phạt gì trước pháp luật thưa luật sư?

Ls. Ngô Việt Bắc: Tôi nghĩ đầu tiên người đó cần chịu trách nhiệm trước người bị lộ lọt hình ảnh. Bởi vì quyền hình ảnh đối với mỗi người là quyền nhân thân bất khả xâm phạm.

Một người không được phép sử dụng hình ảnh của 1 người khác nếu chưa được sự đồng ý và cho phép của người đóCho nên đó là 1 sự vi phạm và nếu người chủ của bức hình phát hiện được điều này thì họ có thể yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm. Sau đó, nếu gây ra những thiệt hại, tổn thất về tinh thần thì họ có quyền yêu cầu khởi kiện để bồi thường.

Ở góc độ khác, nếu những bức hình này có dấu hiệu khiêu dâm hoặc đồi trụy thì người tung những bức hình ấy lên có thể chịu xử phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự về việc tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định của pháp luật.

Theo ý kiến cá nhân, luật sư nghĩ sao về hành vi đăng ảnh khỏa thân với những lý do như bảo vệ môi trường hay lưu giữ thời thanh xuân?

Ls. Ngô Việt Bắc: Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng nếu họ thiên về nghệ thuật hoặc muốn lưu giữ hình ảnh của tuổi thanh xuân cho dù hình ảnh đó đẹp hay xấu thì cũng là quyền riêng tư, tôi đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, sau khi chụp những bức ảnh đó rồi thì vấn đề quan trọng là bạn cần giữ và bảo quản bức ảnh đó thế nào để đúng nghĩa với tính chất riêng tư.

Còn nếu chụp những bức ảnh này không phải mục đích riêng tư mà ảnh hưởng đến vấn đề văn hóa phẩm đồi trụy thì có thể bạn phải đối mặt với cơ quan chức năng, bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu hình sự tùy theo mức độ nặng nhẹ của hành vi.

Như Quỳnh – Nguyễn Quang