SƠ THẨM

Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự là giai đoạn của tố tụng hình sự, trong đó, toà án có thẩm quyền (cấp xét xử thứ nhất) thực hiện trên cơ sở kết quả tranh tụng tại phiên toà xem xét, giải quyết vụ án bằng việc ra bản án quyết định bị cáo (hoặc các bị cáo) có tội hay không có tội, hình phạt và các biện pháp tư pháp, cũng như các quyết định tố tụng khác theo quy định của pháp luật.

Quá trình tiến hành giải quyết vụ án hình sự trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, trong đó, việc xét xử vụ án hình sự đóng vai trò quan trọng. Tại phiên toà, trên cơ sở những chứng cứ đã được kiểm tra công khai, Toà án ra Bản án xác định bị cáo có tội hay không có tội. Nếu bị cáo là người thực hiện hành vi phạm tội thì đó là tội gì, được quy định tại điều khoản nào của Bộ luật Hình sự. Ngoài việc ra Bản án, Toà án còn có quyền ra các quyết định cần thiết khác nhằm giải quyết vụ án như quyết định đình chỉ vụ án, quyết định tạm đình chỉ vụ án…

Như vậy, có thể nói xét xử sơ thẩm là xét xử lần đầu do Toà án có thẩm quyền tiến hành theo quy định của pháp luật. Toà án có thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hình sự được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017 là Toà án nhân dân cấp huyện, toà án quân sự khu vực, toà án nhân dân cấp tỉnh và toà án quân sự cấp quân khu.

Vì sao nên thuê Luật sư tham gia bào chữa trong vụ án hình sự sơ thẩm?

Vai trò Luật sư hiện nay rất quan trọng trong Tố tụng hình sự, bào chữa cho các bị can/bị cáo, cụ thể như sau:

  • Tất cả các bị can/bị cáo, đương sự trong vụ án hình sự không hiểu biết hết về hành vi phạm tội, tính chất mức độ, việc giải quyết của cơ quan tố tụng. Không tự trình bày được các luận điểm hay tranh luận với các cơ quan tiến hành tố tụng.
  • Luật sư giúp bị can/bị cáo, người nhà bị can/bị cáo hiểu, nắm bắt được các quy định pháp luật liên quan đến tội danh bị truy cứu trách nhiệm hình sự, các quy trình tố tụng, thời gian, quá trình giải quyết. Giúp cho khách hàng của mình hiểu một cách tổng thể nhất về việc giải quyết vụ án. Tránh tối đa việc tốn kém chi phí không cần thiết, an tâm, suy nghĩ sáng suốt khi giải quyết công việc cho bị can/bị cáo và người nhà.
  • Trấn an tinh thần, giúp bị can/bị cáo, người nhà bị can/bị cáo yên tâm, bình tĩnh suy xét, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả pháp lý của các hành vi vi phạm pháp luật mà cơ quan tiến hành tố tụng đang xử lý.
  • Giúp cho khách hàng, bị can/bị cáo đưa ra các định hướng, phương pháp khắc phục hậu quả, thu thập các tài liệu, chứng cứ minh oan, giảm nhẹ hình phạt hoặc tìm ra sự thật khách quan của vụ án.
  • Gặp gỡ, kiến nghị, đấu tranh với các cơ quan tố tụng để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án, các tình tiết, hồ sơ, hành vi, diễn biến hành vi phạm tội. Để cơ quan tiến hành tố tụng có cách nhìn nhận, đánh giá khách quan, toàn diện, chính xác nội dung vụ án, tránh tình trạng oan, sai, xử quá nặng cho các bị can/bị cáo.
  • Trong trường hợp bị can/bị cáo bị tạm giam, Luật sư sẽ gặp trực tiếp bị can/bị cáo trong trại tạm giam hoặc phối kết hợp với cơ quan tiến hành tố tụng hỏi cung để làm sáng tỏ sự thật khách quan vụ án.
  • Trực tiếp bào chữa cho bị can/bị cáo tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm. Luật sư đưa ra luận cứ, luận điểm, đấu tranh với Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát.

Đối với vụ án hình sự, Luật sư càng vào sớm sẽ có tác dụng trong việc chứng minh sự thật khách quan khi hồ sơ chưa bị khép, cơ quan điều tra đang chứng minh, làm sáng tỏ tình tiết, hành vi, nội dung vụ án. Hạn chế tối đa nhất việc oan, sai hoặc áp dụng hình phạt quá nặng trong việc giải quyết các vụ án hình sự. Điều này rất quan trọng giúp cho Bị can/Bị cáo và người nhà tránh tối đa lãng phí chi phí không cần thiết và đạt được hiệu quả tối đa trong khi giải quyết công việc.

PHÚC THẨM

Xét xử phúc thẩm là việc Tòa án cấp trên trực tiếp xét xử lại vụ án hoặc xét lại quyết định sơ thẩm mà bản án, quyết định sơ thẩm đối cới vụ án đó chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo hoặc kháng nghị.

Vì sao cần thuê luật sư trong quá trình xét xử phúc thẩm vụ án hình sự?

So với phiên tòa sơ thẩm vai trò của luật sư trong hoạt động xét xử phúc thẩm giữ một vị trí quan trọng không kém. Trong phiên tòa phúc thẩm Luật sư có quyền đại diện thân chủ của mình đưa ra các quan điểm để yêu cầu tòa án xem xét lại một phần bản án hoặc toàn bộ bản án. Luật sư có thể đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận bằng việc bổ sung chứng cứ vụ án nhằm mục đích chứng minh cho yêu cầu của bị cáo là có cơ sở.

Trong phiên tòa phúc thẩm, bị cáo có quyền thay đổi yêu cầu của mình. Nếu có căn cứ xác thực cho thấy cần thiết phải xem xét lại toàn bộ bản án thì bị cáo, Luật sư đại diện có quyền yêu cầu tòa án xem xét lại toàn bộ vụ án. Nếu chỉ có cơ sở để xin giảm nhẹ mức hình phạt Luật sư sẽ bào chữa để nhằm mục đích xin giảm nhẹ hình phạt. Dựa trên các tình tiết của vụ án luật sư và thân chủ phải có sự thống nhất để xem xét vụ án theo hướng nào để đảm bảo cho bị cáo quyền lợi tôt nhất.

Đối với vụ án hình sự, Luật sư càng vào sớm sẽ có tác dụng trong việc chứng minh sự thật khách quan khi hồ sơ chưa bị khép, cơ quan điều tra đang chứng minh, làm sáng tỏ tình tiết, hành vi, nội dung vụ án. Hạn chế tối đa nhất việc oan, sai hoặc áp dụng hình phạt quá nặng trong việc giải quyết các vụ án hình sự. Điều này rất quan trọng giúp cho Bị can/Bị cáo và người nhà tránh tối đa lãng phí chi phí không cần thiết và đạt được hiệu quả tối đa trong khi giải quyết công việc.

BÁO GIÁ DỊCH VỤ LUẬT SƯ

Mức phí theo vụ việc sẽ được tính dựa vào các căn cứ sau:

  • Tính chất phức tạp của từng vụ việc;
  • Thời gian cần thiết để luật sư tham gia giải quyết;
  • Khoảng cách địa lý, chi phí công tác…;
  • Mức độ hiệu quả công việc và uy tín của luật sư.

Mức phí cụ thể sẽ được Quý khách và luật sư trao đổi, thống nhất. Luật sư có trách nhiệm giải thích các yếu tố cấu thành chi phí cho Quý khách hàng được rõ.

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 0939 281 829
  • Email – lssaigontaynguyen@gmail.com