(VNF) – Luật sư Ngô Việt Bắc vừa có loạt bài phân tích về cái chết bất thường của TS Bùi Quang Tín, theo đó ông cho rằng theo “kinh nghiệm và cảm nhận về vụ án ở góc độ chủ quan thì đây là một vụ án mạng chứ không phải là một vụ tự sát”.

Theo luật sư Ngô Việt Bắc, có một số điểm nghi vấn trong vụ việc này.

Thứ nhất, cuối buổi chiều hôm ấy chỉ còn ông Tín và một người còn lại ngồi nói chuyện khi chủ nhà đi ra ngoài. Đây là nhân chứng cuối cùng nên lời khai của người này so với hiện trường vụ án sẽ sớm xác định người này có phải là hung thủ hay không. Bởi nếu cửa căn hộ khi còn hai người ở lại mở toang từ trong ra ngoài thì việc ông Tín đi ra người kia ở lại phòng sẽ thấy rõ các hành động của ông Tín. Việc ông Tín không đi dép khi ra ngoài đưa đến giả định là lúc xảy ra xô xát ông Tín mở cửa phóng ra ngoài không kịp đi dép là hợp lý.

Thứ hai, có sự bất hợp lý về khoảng cách từ điểm được cho là ông Tín bị ngã và điểm ông Tín tiếp đất. Do đó, có thể vị trí ông Tín rơi là ban công bên trong căn hộ chứ không phải ban công ngoài như lời khai ban đầu của những người liên quan.

Luật sư Ngô Việt Bắc cũng cho rằng kết quả khám nghiệm tử thi sẽ cho ra một trong ba kết luận: (i) có vết tổn thương trên cơ thể do ngoại lực tác động hay không; (ii) nội tạng có bị đầu độc hay không và (iii) thời điểm chết.

Bên cạnh đó, dấu vết hiện trường rất quan trọng, vì lan can phía sau rất cao. Nếu muốn trèo qua thì cũng rất khó khăn, còn nếu đúng như giả thiết ông Tín đã đuối sức hoặc đã chết trước đó thì tại hiện trường sẽ để lại có thể như cúc áo, một số sợi tơ vải vướng lại, thậm chí mặt đồng hồ bị trầy xước hoặc một số bộ phận trên cơ thể như mặt, tay, chân bị trầy…

Vẫn theo ông Bắc, với bản khai của người vợ thì khả năng tự tử của ông Tín rất thấp. Và nếu khả năng đó xảy ra thì chí ít ông cũng phải mang theo đôi dép của Anh trước khi buông mình xuống.

“Với khả năng, kinh nghiệm và cảm nhận về vụ án ở góc độ chủ quan thì đây là một vụ án mạng chứ không phải là một vụ tự sát”, luật sư Ngô Việt Bắc viết.

Như VietnamFinance đã đề cập, Cơ quan CSĐT (PC01), Công an TPHCM vừa phát đi thông báo tiếp nhận tin tố giác tội phạm liên quan tới cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong ở chung cư New Sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3).

Hiện Công an TPHCM đang mở rộng điều tra làm rõ cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín và không loại trừ đây là một vụ án mạng. Trước đó, phía Công an TPHCM đã thực hiện việc khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ việc tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình tiến sĩ Bùi Quang Tín cũng xác nhận thông tin này. Luật sư Quynh nói thêm, đến nay có nhiều luật sư đã vào cuộc tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình tiến sĩ Bùi Quang Tín.

Trước đó, ngày 10/4, bà Nguyễn Thanh Bích (SN 1975, vợ ông Tín) đã gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM và Viện KSND TPHCM. Trong đơn bà Bích nêu những điều bất thường trong cái chết của ông Tín. Bên cạnh đó, bà Bích cũng đề nghị Công an và Viện KSND TPHCM có phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn cho gia đình bà.

Chiều tối ngày 5/4, TS Bùi Quang Tín được xác định là đã tử vong vì “rơi từ tầng 14”. Tuy nhiên, công luận đang bày tỏ nghi ngờ về cái chết bất thường này và đang chờ kết luận chính thức từ cơ quan điều tra.

 An Bình